• :
  • :
CHÀO MỪNG ĐẾN VỚI CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN YÊN SƠN
Tin liên quan
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

 Yên Sơn hoàn thành công tác chuẩn bị cho Lễ hội Thành Tuyên 2022

Vào mỗi dịp trung thu hàng năm, người dân trên địa bàn Tỉnh Tuyên Quang nói chung và huyện Yên Sơn nói riêng lại tích cực chuẩn bị các mô hình Trung thu để rước trên đường phố hứa hẹn mang đến nhiều niềm vui cho con trẻ cũng như không khí vui tươi, sôi động cho toàn thể nhân dân và du khách thập phương.

Năm nay Lễ hội Thành Tuyên với chủ đề “Lung linh sắc màu đêm hội Thành Tuyên” gắn với Lễ đón nhận Bằng ghi danh “Thực hành hát Then của người Tày, Nùng, Thái tại Việt Nam” sẽ diễn ra vào ngày 4/9 tại quảng trường Nguyễn Tất Thành.

Tại huyện Yên Sơn, huyện sẽ tổ chức ngày hội văn hoá các dân tộc và đêm hội trung thu trong 02 ngày mùng 7 và 8/9.  Hiện tại các mô hình đèn của các thôn, tổ dân phố trên địa bàn đang được người dân gấp rút hoàn thiện. Ai ai cũng phấn khởi cùng nhau góp tiền, góp sức, góp ý tưởng để tạo nên những mô hình trung thu ngộ nghĩnh, đẹp, lạ trình diễn trong ngày hội sắp
Tại Tổ dân phố Trầm Ân, thị trấn Yên Sơn, bà con trong tổ cũng đang hoàn tất những bước cuối cùng của mô hình “Nhà sàn Bác Hồ”. Mô hình lấy ý tưởng từ nơi ở và làm việc của Bác Hồ trong thời kỳ kháng chiến chống thực dân pháp tại an toàn khu Kim Quan. Mô hình được các nghệ nhân không chuyên thiết kế tỉ mỉ từng chi tiết với cọn nước khổng lồ ở phía trước và mô hình nhà sàn ở phía sau. Qua mô hình này, Tổ dân phố Trầm Ân muốn nhắc nhở tới các thế hệ sau này phải luôn ghi nhớ truyền thống cách mạng, công ơn của Bác Hồ. 


Mô hình “Nhà sàn Bác Hồ”, của Tổ dân phố Trầm Ân, thị trấn Yên Sơn

Có mặt tại thôn Đồng Cầu xã Tứ Quận huyện Yên Sơn, không khí chuẩn bị cho mô hình “Rồng thần phun mưa” đang rất nhộn nhịp. Mỗi người một việc, người thì trang trí, người thì dán giấy, người thì chuẩn bị âm thanh, ánh sáng, động cơ cho mô hình... Dù bận nhiều công việc nhưng bà con thôn Đồng Cầu vẫn sắp xếp thời gian làm mô hình với chất liệu đơn giản nhưng vô cùng đẹp mắt. Mô hình “Rồng thần phun mưa” của nhân dân thôn Đồng Cầu lấy ý tưởng từ 12 con giáp. Con rồng biểu hiện cho sự uy nghiêm là linh vật  đứng bậc nhất trong tứ linh, gắn liền với nhiều sự tích, truyền thuyết dân gian. “Rồng thần phun mưa” mang ý nghĩa cầu cho mưa thuận, gió hòa, mùa màng tươi tốt, đảm bảo đời sống cho bà con nhân dân. Năm nay xã Tứ Quận có 3 mô hình đèn Trung thu, tất cả đã bước vào công đoạn cuối cùng và đã tổ chức diễu hành tại các tuyến đường trung tâm của huyện.


 Nhân dân thôn Đồng Cầu, xã Tứ Quận, huyện Yên Sơn, tích cực chuẩn bị cho mô hình “Rồng thần phun mưa”

Năm nay các mô hình tại huyện Yên Sơn rất đa dạng, được xây dựng xuất phát từ biểu tượng trong các câu chuyện lịch sử, truyền thuyết dân gian và từ đời sống lao động sản xuất của nhân dân trong từng giai đoạn như: Đèn kéo quân, rồng, phượng, thiên nga, cá chép hóa rồng, nhà sàn Bác Hồ,… dự kiến các mô hình sẽ tập trung diễn diễu vào tối  8/9 tại quảng trường huyện Yên Sơn và diễn diễu tại Lễ hội Thành Tuyên năm 2022 vào ngày 4/9 sắp tới.

Thời điểm hiện tại, không khí lễ hội nhộn nhịp đã tràn ngập trên khắp nẻo đường Yên Sơn. Qua đó thể hiện sự quan tâm của cấp ủy chính quyền địa phương, của bà con nhân dân tới các em thiếu niên nhi đồng. Đây cũng là dịp thể hiện nét văn hóa đặc sắc, góp phần giới thiệu, quảng bá với nhân dân  và du khách về hình ảnh quê hương, con người, đặc biệt là các giá trị văn hóa, lịch sử, truyền thống của quê hương cách mạng./..


Tác giả: Thế Vinh
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Bản đồ
CHƯƠNG TRÌNH TRUYỀN HÌNH
Website liên kết
Bình chọn
noData
Không có dữ liệu
Thông tin tổng hợp

Thông tin tổng hợp

Thời tiết
Thời tiết Hà Nội
Thống kê truy cập
Hôm nay : 105
Hôm qua : 825