A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Nâng cao tính thực tiễn trong giảng dạy và bồi dưỡng lý luận chính trị tại trung tâm Chính trị huyện Yên Sơn

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh cho rằng: “Thống nhất giữa lý luận và thực tiễn là một nguyên tắc căn bản của chủ nghĩa Mác – Lênin. Thực tiễn không có lý luận hướng dẫn thì thành thực tiễn mù quáng. Lý luận mà không liên hệ với thực tiễn là lý luận suông” hay “Không có lý luận thì lúng túng như nhắm mắt mà đi”. Thấm nhuần quan điểm đó, thời gian qua, Trung tâm Chính trị huyện Yên Sơn luôn chú trọng đến việc kết hợp giữa lý luận và thực tiễn trong giảng dạy và bồi dưỡng lý luận đến cán bộ, đảng viên và nhân nhân trên địa bàn. Từ đó, tạo điều kiện cho các học viên hiểu được các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, của tỉnh, huyện; nâng cao nhận thức vận đối với cán bộ, đảng viên và nhân dân vận dụng vào quá trình công tác, lao đông sản xuất góp phần phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an ninh chính trị, trật tự xã hội.

Đồng chí Nguyễn Mạnh Thuấn, Ủy viên Ban thường vụ Huyện ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo, Giám đốc Trung tâm Chính trị huyện giảng dạy tại Lớp bồi dưỡng lý luận chính trị cho đảng viên mới khóa II.

Trong các cuộc họp cơ quan và sinh hoạt chuyên môn của đơn vị, đồng chí Nguyễn Mạnh Thuấn, Ủy viên Ban thường vụ Huyện ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo, Giám đốc Trung tâm Chính trị huyện nhấn mạnh: “Các giảng viên chuyên trách của Trung tâm cần tích cực tham quan thực tế, nghiên cứu khoa học, tổng kết thực tiễn, từng bước nâng cao chất lượng giảng dạy và bồi dưỡng lý luận chính trị, đáp ứng yêu cầu đổi mới trong giảng dạy, tuyên truyền lý luận chính trị của đơn vị cũng như sự nghiệp chung của Đảng”.

Trung tâm Chính trị huyện đã tích cực đổi mới nội dung, phương pháp giảng dạy thông qua các lớp đào tạo, bồi dưỡng như: Chương trình đào tạo Sơ cấp lý luận chính trị, bồi dưỡng lý luận chính trị dành cho đảng viên mới, bồi dưỡng đối tượng kết nạp Đảng,... Trong năm 2022, Trung tâm đã mở được 13 lớp đào tạo, bồi dưỡng cho 664 học viên. Các chuyên đề, các chương trình học tăng cường công tác gắn lý luận với thực tiễn. Bên cạnh việc truyền tải các nội dung kiến thức theo chủ đề bài giảng, Trung tâm tạo điều kiện cho giảng viên, học viên cùng tham quan, nghiên cứu thực tế tại các điểm di tích lịch sử trên địa bàn huyện, tỉnh và các tỉnh khác.

Học viên Triệu Văn Sơn, Lớp Sơ cấp lý luận chính trị khóa 2, trong khóa học đã được đi nghiên cứu thực tế tại Khu di tích lịch sử Quốc gia Bạch Đằng Giang (Hải Phòng). Anh Sơn chia sẻ: “Qua quá trình đi nghiên cứu thực tế, tôi cùng các bạn học viên đã được trực tiếp tham quan, tìm hiểu lịch sử tại một địa danh nổi tiếng với ba trận thủy chiến vang dội, đánh đuổi quân xâm lược ra khỏi bờ cõi đất nước trong lịch sử. Liên hệ với những bài giảng trên lớp của giảng viên và tận mắt chứng kiến bãi cọc ngoài thực tế, giúp chúng tôi cảm nhận được tài năng và tinh thần yêu nước cũng như sự hy sinh xương máu của các vị anh hùng để bảo vệ đất nước. Đây là bài học rất thiết thực và ý nghĩa, khơi gợi lòng yêu quê hương đất nước, sự biết ơn sâu sắc của thế hệ trẻ tới các vị cha ông”.

Đồng chí Trịnh Thị Minh Thảo, giảng viên Trung tâm Chính trị huyện chia sẻ: Thực tế rất đa dạng và phong phú, đòi hỏi khi giảng dạy người giảng viên phải lựa chọn sao cho sát với nội dung bài giảng và phù hợp với đặc điểm tâm sinh lí, trình độ hiểu biết, nhận thức và tư duy của học viên. Việc đảm bảo cho bài giảng gắn với thực tế, giảng viên cần phân tích các tình huống trong cuộc sống và lấy ví dụ gắn với từng nội dung cụ thể, để bài giảng trở nên sinh động và hấp dẫn. Qua đó định hướng tư tưởng, niềm tin cho cán bộ, đảng viên và nhân dân. Bên cạnh đó, người giảng viên vừa phải truyền thụ tri thức cho người học một cách có trình tự, lôgic, hệ thống; mặt khác thông qua các bài giảng, giúp học viên củng cố được niềm tin, giá trị sống góp phần đưa các chủ trương của Đảng và chính sách pháp luật nhà nước, của địa phương vào cuộc sống.

Đồng chí Lê Minh Phương, Phó Giám đốc Trung tâm Chính trị huyện cho biết: Để không ngừng nâng cao chất lượng giảng dạy và bồi dưỡng lý luận gắn với thực tiễn, trong thời gian tới, đòi hỏi mỗi giảng viên tại Trung tâm cần thường xuyên nâng cao trình độ chuyên môn, cập nhật kiến thức thực tiễn cũng như diễn biến thời sự trong nước và thế giới, thông qua qua sách báo, tạp chí, mạng Internet và các phương tiện thông tin đại chúng. Đồng thời, phải tích cực nghiên cứu các tài liệu chính thống nhất là tác phẩm, các bài viết, các văn kiện Hội nghị, Đại hội Đảng, các chủ trương chính sách của tỉnh, của huyện….đây là dạng thực tiễn có độ tin cậy chính xác cao, vừa có tính cụ thể, vừa có tính khái quát; Biết lựa chọn những vấn đề lý luận quan trọng, khó hiểu, cần thiết phải làm sáng tỏ để lấy ví dụ minh họa làm cho lý luận trở nên dễ hiểu và có sức thuyết phục học viên. Kết hợp sử dụng các phương tiện hỗ trợ, nhất là sử dụng Powerpoint, Video, hình ảnh minh họa phù hợp với nội dung bài giảng gắn với bộ bài tập tình huống giúp học viên dễ hiểu, dễ nhớ, nắm bắt được những thông tin thiết thực, sống động, tạo nên sự hứng thú cho người học. Nắm chắc đối tượng học viên. Tùy ngành nghề, khả năng và trình độ nhận thức khác nhau mà có nội dung, phương pháp và cách thức giảng dạy phù hợp./.                        


Tác giả: Nguyễn Trường Giang – Trung tâm Chính trị huyện
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Bản đồ
CHƯƠNG TRÌNH TRUYỀN HÌNH
Website liên kết
Bình chọn
Thông tin nào trên Cổng TTĐT Huyện mà bạn quan tâm nhất?
Thời tiết
Thời tiết Hà Nội
Thống kê truy cập
Hôm nay : 9
Hôm qua : 6