Yên Sơn sắp xếp điểm trường lớp học gắn với nâng cao chất lượng giáo dục

04/10/2024 - 21:26
234

Thời gian qua, huyện Yên Sơn đã tiến hành rà soát, sắp xếp lại mạng lưới trường lớp học một cách linh hoạt, hiệu quả và phù hợp với tình hình thực tiễn ở các địa phương. Từ đó đã góp phần tập trung cơ sở vật chất, đảm bảo bố trí giáo viên giảng dạy và nâng cao chất lượng giáo dục.

sap-xep-2.jpg

Trường tiểu học Minh Cầm, xã Đội Bình được đầu tư xây dựng trong năm học 2023 -2024.

Đến trường tiểu học Minh Cầm, xã Đội Bình trong một buổi sáng mùa thu se se lạnh. Không gian tràn ngập các loại hoa đua nhau khoe sắc. Các em học sinh rộn ràng cắp sách đến trường. Năm học 2023 -2024, nhà trường được đầu tư xây dựng thêm nhà lớp học 2 tầng, 8 phòng học khang trang. Các phòng học chức năng được bổ sung, với đầy đủ các trang thiết bị thiết yếu đáp ứng nhu cầu dạy và học theo chương trình giáo dục phổ thông 2018. Cô Cao Thị Hồng Thúy, Hiệu trưởng nhà trường cho biết đó là những điều kiện thuận lợi để nhà trường thực hiện dồn ghép điểm trường Đồng Hưng, tại thôn Hưng Quốc, xã Đội Bình trong năm học 2024- 2025. Bởi tại phân hiệu này có 2 lớp 1 và 2, với 41 học sinh. Số học sinh ở điểm trường quá ít so với biên chế lớp, trong khi đường giao thông đi lại thuận lợi. Do đó, nhà trường đã tuyên truyền, vận động phụ huynh học sinh đưa con em mình ra trung tâm để các em được học tập trong môi trường tốt hơn và phát triển một cách toàn diện. 

Em Âu Thùy Chi, Lớp 2A2, Trường Tiểu học Minh Cầm phấn khởi chia sẻ: "Năm lớp 1 con học trong phân hiệu Đồng Hưng. Lớp 2 con được ra ngoài trung tâm. Ngoài trung tâm rất là to và rộng rãi. Con được học môn tin học, được tham gia hoạt động trải nghiệm. Học xong còn được ăn cơm với các bạn. Con rất vui".

sap-xep-1.jpg

Phòng học Tin học tại Trường tiểu học Minh Cầm, xã Đội Bình.

Tại trường mầm non Tứ Quận, thực hiện chủ trương sắp xếp lại điểm trường lớp, từ năm học 2020 - 2021 đến nay, nhà trường đã tuyên truyền đến phụ huynh đưa học sinh 02 điểm trường Đồng Chằm và Bình Ca về điểm trường trung tâm. Cô Bùi Thị Hiền, Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ: Sau khi dồn ghép các điểm trường đã tạo điều kiện thuận lợi cho nhà trường trong việc quản lý học sinh, bố trí giáo viên giảng dạy phù hợp và hơn hết là ở trung tâm các con được nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trong môi trường tốt hơn, đảm bảo về cơ sở vật chất, trang thiết bị. Trẻ không còn phải học ghép lớp mà được học theo đúng độ tuổi. Cùng với đó, trẻ được tham gia các hoạt động tập thể, hoạt động nhóm, giáo dục kỹ năng sống giúp các con tự tin, năng động và phát huy khả năng sáng tạo. 

sap-xep-6.jpg

Một tiết học tại Trường mầm non Tứ Quận.

Giai đoạn 2021-2025, huyện Yên Sơn có kế hoạch dồn ghép 55 trường, điểm trường lẻ. Đến nay, huyện đã dồn ghép được 46 điểm trường. Sáp nhập 6 trường Tiểu học với THCS có quy mô nhỏ thành Trường liên cấp Tiểu học và THCS, trong đó có 4 trường Phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học và THCS.

Từ đầu năm đến nay, để dồn ghép sắp xếp mạng lưới trường lớp học, huyện đã tập trung huy động nguồn lực đầu tư xây dựng trên 3.200 hạng mục công trình cơ sở vật chất và gần 3.000 trang thiết bị, đồ dùng học tập cho các khối trường học. Trang bị 09 phòng máy vi tính phục vụ việc dạy học theo chương trình giáo dục phổ thông mới và các thiết bị bán trú cho 09 trường học trên địa bàn huyện theo Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2025.

sap-xep-7.jpg

Góc hoạt động nhóm tại trường mầm non Phúc Ninh.

Nhờ việc sắp xếp hiệu quả, phù hợp với điều kiện thực tế đã giúp sĩ số học sinh trên lớp được đảm bảo, bố trí giáo viên hợp lý. Đến nay, tỷ lệ học sinh tiểu học được học 2 buổi/ngày theo chương trình giáo dục phổ thông 2018 đạt 75,2%; 100% học sinh lớp 3,4,5 được học Ngoại ngữ và Tin học; tỷ lệ huy động trẻ đến trường theo Nghị quyết 73 của BTV Tỉnh ủy đạt 52,9%. Trong năm học vừa qua, toàn huyện có trên 600 lượt học sinh đạt giải trên tổng số gần 1.300 lượt học sinh (nhóm học sinh) trong các cuộc thi giao lưu Olympic cấp huyện; Thi chọn học sinh giỏi các cấp; Sáng tạo Khoa học kỹ thuật các cấp, Hùng biện Tiếng Anh cấp THCS,... Đặc biệt, đối với các trường bán trú sau khi sáp nhập, học sinh đã được hưởng nhiều chế độ tốt hơn theo quy định của nhà nước.

sap-xep-4.jpg

Học sinh trường Phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học & THCS Đạo Viện được hưởng các chế độ theo quy định của Nhà nước sau khi sáp nhập trường.

Ông Đinh Quốc Tú, Phó Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Yên Sơn cho biết: "Tiến tới chúng tôi quan tâm đến việc sáp nhập các trường Tiểu học và THCS có quy mô nhỏ và chuyển đổi mô hình Trường phổ thông dân tộc bán trú, nội trú để học sinh được chăm sóc, nuôi dưỡng, học tập trong điều kiện tốt hơn, được hưởng chế độ theo đúng đúng chủ trương chính sách của Đảng, Nhà nước. Ngành giáo dục huyện sẽ đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến từng địa phương, phụ huynh học sinh và nhân dân quan tâm việc dồn ghép, sắp xếp lại các điểm trường, lớp học để các em học sinh được học tập trong môi trường tốt nhất và góp phần nâng cao chất lượng giáo dục trên địa bàn./.

Thực hiện: Thùy Dung

 

bình luận

Tìm kiếm

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ UBND HUYỆN YÊN SƠN

Giấy phép xuất bản số: 80/GP-TTĐT của Sở thông tin và Truyền thông tỉnh Tuyên Quang cấp ngày 12/10/2021

Cơ quan chủ quản: UBND HUYỆN YÊN SƠN

Đơn vị thường trực: Trung tâm Văn hóa - Truyền thông và Thể thao Huyện Yên Sơn

Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Ông Lê Quang Toàn - Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện Yên Sơn

Số điện thoại liên lạc: 0913 933 996

Trụ sở cơ quan: Ủy ban nhân dân huyện Yên Sơn - Thị trấn Yên Sơn, Huyện Yên Sơn, Tỉnh Tuyên Quang.

Điện thoại hỗ trợ: 02073 872 318; Email: yenson@tuyenquang. gov.vn

Ghi rõ nguồn "Ủy ban nhân dân huyện Yên Sơn" và dẫn đến URL nguồn tin khi phát hành lại thông tin từ website này.

Thống kê truy cập
Số người online:
1
Số lượt truy cập tháng:
1
Số lượt truy cập năm:
1
Chung nhan Tin Nhiem Mang