Xuân Vân khởi sắc nông thôn mới

10/07/2024 - 16:58
439

Với sự vào cuộc chủ động, quyết liệt của cấp ủy, chính quyền các cấp và sự chung sức đồng lòng của nhân dân đã giúp xã Xuân Vân hoàn thành xây dựng nông thôn mới một cách thuận lợi. Kinh tế - xã hội của xã có sự phát triển vượt bậc, đời sống nhân dân ngày càng khởi sắc.

Tại Xuân Vân hiện nay, trên 97% đường thôn và đường liên thôn, gần 95% đường ngõ xóm, 85% đường trục chính nội đồng đã được bê tông hóa. Những tuyến đường bê tông sạch đẹp trải dài, rộng rãi đã tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đi lại, giao thương hàng hóa, tạo cảnh quan nông thôn mới xanh, sạch, đẹp.

Ông Bùi Mạnh Hiệp, Trưởng thôn Vông Vàng 2 cho biết, trên địa bàn thôn hiện nay 100% các tuyến đường đã được bê tông hóa. Riêng trong 2 năm qua nhân dân đã đóng góp trên 300 triệu đồng, huy động xã hội hóa trên 500 khối cát sỏi, cùng với sự hỗ trợ xi măng của Nhà nước, thôn làm mới trên 1km đường bê tông. Bà con ai nấy đều vui mừng, phấn khởi. 

xv1.jpg

Tuyến đường bê tông sạch đẹp tại thôn Vông Vàng 2, xã Xuân Vân.

Để hoàn thành 19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới, xã Xuân Vân đã huy động mọi nguồn lực hỗ trợ, với tổng kinh phí trên 180 tỷ đồng, trong đó nhân dân đóng góp trên 21 tỷ đồng. Phối hợp với các Ngân hàng tạo điều kiện cho bà con vay vốn để sản xuất kinh doanh. Đến nay, tổng dư nợ tại Ngân hàng chính sách xã hội huyện đạt trên 47 tỷ đồng; dư nợ tại Ngân hàng Nông nghiệp và PTNT trên 160 tỷ đồng. 

Kinh tế - xã hội của xã có sự phát triển vượt bậc, nhất là kết cấu hạ tầng nông thôn được đầu tư đồng bộ, đường giao thông đi lại thuận lợi. 22/22 thôn đã có nhà văn hoá gắn với sân thể thao. Trong năm 2023, xã đã phối hợp với các cơ quan, ban ngành hỗ trợ xây dựng mới, sửa chữa 25/25 nhà ở cho hộ nghèo. Đến nay trên địa bàn xã không còn nhà tạm dột nát. 95% số hộ gia đình có nhà ở kiên cố, bán kiên cố đạt chuẩn. 

Trong phát triển kinh tế, xã đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi có giá trị kinh tế cao, quy hoạch sản xuất theo hướng hàng hóa, tuyên truyền nhân dân áp dụng khoa học kỹ thuật tiên tiến, sản xuất theo các quy chuẩn an toàn. Nổi bật là vùng trồng cây ăn quả tập trung trên 1000 ha; với sản phẩm bưởi Soi Hà được cấp chỉ dẫn địa lý và phấn đấu xuất khẩu sang thị trường châu Âu. Các mô hình liên kết trồng cây dưa chuột, chăn nuôi đạt hiệu quả cao. Làng nghề bánh, bún, đậu tại thôn Vân Giang được bảo tồn, phát huy. Ngoài ra, hoạt động kinh doanh, dịch vụ phát triển mạnh mẽ cũng đã tạo việc làm, tăng thu nhập cho nhân dân trên địa bàn. 

xv2.jpg

Mô hình trồng cây ăn quả của gia đình ông Vũ Văn Tuyến, thôn Soi Đát, xã Xuân Vân.

Hiện nay, thu nhập bình quân đầu người của xã tăng lên trên 48 triệu đồng/người/năm, vượt 6,03 triệu đồng so với mức thu nhập tối thiểu đạt chuẩn nông thôn mới đối với vùng Trung du miền núi phía Bắc. Tỷ lệ hộ nghèo, cận nghèo giảm xuống còn 9,04%.

Ông Lê Hồng Việt, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Xuân Vân cho biết: "Xác định xây dựng nông thôn mới người dân là trung tâm nên mọi công việc người dân phải được tham gia cùng thì mới đạt được hiệu quả và lâu dài. Trong quá trình thực hiện, chúng tôi đã tăng cường công tác tuyên truyền để người dân hiểu được ý nghĩa, lợi ích thiết thực trong xây dựng nông thôn mới. Qua đó để người dân biết, dân bàn, dân giám sát và cuối cùng là dân thụ hưởng. Do vậy, khi cấp ủy, chính quyền địa phương triển khai các hoạt động xây dựng nông thôn mới đều được nhân dân đồng tình ủng hộ".

xv3.jpg

Nhiều mô hình Nhà sạch, vườn đẹp được nhân rộng tại xã Xuân Vân.

Hoàn thành xây dựng nông thôn mới là nền tảng vững chắc để cấp ủy, chính quyền xã Xuân Vân tiếp tục tuyên truyền, vận động nhân dân đẩy mạnh phát triển kinh tế, nâng cao chất lượng cuộc sống, phấn đấu nâng tầm các tiêu chí nông thôn mới trong thời gian tiếp theo./.

Thực hiện: Thùy Dung

 

bình luận

Tìm kiếm

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ UBND HUYỆN YÊN SƠN

Giấy phép xuất bản số: 80/GP-TTĐT của Sở thông tin và Truyền thông tỉnh Tuyên Quang cấp ngày 12/10/2021

Cơ quan chủ quản: UBND HUYỆN YÊN SƠN

Đơn vị thường trực: Trung tâm Văn hóa - Truyền thông và Thể thao Huyện Yên Sơn

Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Ông Lê Quang Toàn - Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện Yên Sơn

Số điện thoại liên lạc: 0913 933 996

Trụ sở cơ quan: Ủy ban nhân dân huyện Yên Sơn - Thị trấn Yên Sơn, Huyện Yên Sơn, Tỉnh Tuyên Quang.

Điện thoại hỗ trợ: 02073 872 318; Email: yenson@tuyenquang. gov.vn

Ghi rõ nguồn "Ủy ban nhân dân huyện Yên Sơn" và dẫn đến URL nguồn tin khi phát hành lại thông tin từ website này.

Thống kê truy cập
Số người online:
1
Số lượt truy cập tháng:
1
Số lượt truy cập năm:
1
Chung nhan Tin Nhiem Mang