Trung tâm Chính trị huyện Yên Sơn chú trọng đưa nội dung văn kiện Đảng các cấp vào các bài giảng.
Văn kiện Đảng là văn bản rất quan trọng, mang tính pháp lý của Đảng, có nội dung trọng tâm thể hiện sự khái quát cao về tư duy lý luận và tổng kết thực tiễn của Đảng, được cụ thể hóa bằng cương lĩnh chính trị, điều lệ Đảng, nghị quyết, chỉ thị, chiến lược phát triển… thể hiện tư tưởng, đường lối, chủ trương, quan điểm lãnh đạo của Đảng về mục tiêu, phương hướng, giải pháp phát triển đất nước trong từng giai đoạn lịch sử cụ thể. Là sự vận dụng và phát triển sáng tạo chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh vào thực tiễn cách mạng nước ta. Thể hiện sự kết tinh của ý chí, khát vọng của toàn Đảng và của cả dân tộc. Vì vậy việc đưa nội dung văn kiện Đảng vào cuộc sống là một yêu cầu bắt buộc nhằm thống nhất giữa nhận thức và hành động, lý luận với thực tiễn. Trong bài phát biểu Bế mạc Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh: “Không phải Đại hội xong là coi như xong. Đây chỉ là mở đầu. Làm được hay không, có biến Nghị quyết thành hiện thực sinh động hay không, có làm ra của cải vật chất, mang lại giàu có và hạnh phúc cho nhân dân hay không mới là thành công thực tế của Đại hội”. Như vậy có thể thấy rằng để văn kiện của Đảng phát huy được vai trò lãnh đạo của mình, trở thành lực lượng vật chất trong hoạt động thực tiễn thì việc quán triệt, tuyên truyền, phổ biến và bồi dưỡng văn kiện Đảng cho cán bộ, đảng viên và nhân dân có ý nghĩa rất quan trọng.
Để đưa văn kiện Đảng vào đời sống thực tiễn thì cần được tiến hành đồng bộ nhiều giải pháp, với nhiều hình thức, trong đó việc đưa nội dung văn kiện Đảng vào các chương trình đào tạo, bồi dưỡng để giảng dạy cho học viên tại các trung tâm chính trị cấp huyện là một giải pháp có hiệu quả cao..
1. Một số kết quả đạt được trong việc đưa nội dung văn kiện Đảng các cấp vào các chương trình đào tạo, bồi dưỡng cho học viên tại Trung tâm Chính trị huyện Yên Sơn
Nhận thức được tầm quan trọng của việc đưa nội dung văn kiện Đảng các cấp vào giảng dạy các chương trình đào tạo, bồi dưỡng cho học viên, sau 4 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp (nhiệm kỳ 2020 - 2025), việc đưa văn kiện Đảng vào giảng dạy cho học viên các lớp đào tạo, bồi dưỡng tại Trung tâm Chính trị huyện Yên Sơn đã đạt được những kết quả cụ thể sau:
Một là, Trung tâm luôn bám sát sự chỉ đạo của cấp ủy huyện, hướng dẫn của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy và Trường Chính trị tỉnh trong việc nâng cao chất lượng hoạt động giảng dạy. Ngay sau khi nghị quyết, chỉ thị mới của Đảng được ban hành, căn cứ hướng dẫn của cấp trên, Chi bộ, Ban Giám đốc đã tổ chức học tập, quán triệt, triển khai nghị quyết, chỉ thị của Đảng đến tất cả đảng viên, giảng viên của đơn vị. Đồng thời yêu cầu các giảng viên phải nghiên cứu sâu, tìm hiểu kỹ những nội dung cơ bản, cốt lõi, những điểm mới của văn kiện Đảng để phục vụ cho công tác soạn, giảng ở từng chuyên đề, loại hình lớp một cách phù hợp, có hiệu quả. Qua đó đưa nội dung văn kiện Đảng các cấp đến với người học một cách hiệu quả nhất.
Hai là, đội ngũ giảng viên của Trung tâm luôn nhận thức sâu sắc ý nghĩa, tầm quan trọng của văn kiện Đảng trong hoạt động giảng dạy, đồng thời xác định việc đưa nội dung văn kiện Đảng vào giảng dạy tại các chương trình đào tạo, bồi dưỡng là nhiệm vụ quan trọng, là yêu cầu bắt buộc đối với người giảng dạy lý luận chính trị.
Ba là, hàng năm đơn vị đã chủ động phối hợp với các cơ quan, đơn vị, địa phương xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng đáp ứng với nhu cầu nâng cao trình độ lý luận chính trị, chuyên môn nghiệp vụ của các cơ quan, đơn vị, địa phương và mục tiêu Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện lần thứ XXIII đề ra.
Trong quá trình xây dựng Chương trình công tác năm, Trung tâm luôn xác định một trong các nhiệm vụ trọng tâm là phải nâng cao hiệu quả việc đưa nội dung văn kiện Đảng vào từng bài giảng. Vì vậy, đơn vị luôn quán triệt và yêu cầu đội ngũ giảng viên phải kịp thời cập nhật và đưa nội dung văn kiện Đảng vào giảng dạy tại các chương trình đào tạo, bồi dưỡng tại trung tâm. Đồng thời phối hợp với Ban Tuyên giáo Huyện ủy trong việc định hướng nội dung văn kiện Đảng trong các bài giảng.
Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Trung tâm Chính trị huyện Yên Sơn đã đưa nội dung văn kiện Đảng các cấp vào giảng dạy tại 244 lớp đào tạo, bồi dưỡng, với 21.370 học viên. Qua đó đã góp phần bồi đắp, nâng cao trình độ lý luận chính trị, giáo dục lòng tự hào dân tộc, chủ nghĩa yêu nước, lý tưởng cộng sản và củng cố niềm tin vào sự lãnh đạo của Đảng cho học viên.
Bốn là, phân công bài giảng cụ thể cho từng giảng viên ngay từ đầu năm, chỉ đạo giảng viên đưa nội dung các văn kiện Đảng vào giáo án và nội dung bài giảng trên lớp.
Về giáo án, yêu cầu giảng viên phải thực hiện đúng theo mẫu giáo án do Ban Tuyên giáo Trung ương quy định và hướng dẫn của Trường Chính trị tỉnh.
Hằng năm 100% các giáo án đều được lãnh đạo trung tâm kiểm duyệt trước khi giảng viên lên lớp. Đối với những giáo án chưa đảm bảo, yêu cầu giảng viên phải cập nhật, bổ sung và hoàn chỉnh theo quy định. Đồng thời thường xuyên tổ chức thăm lớp, dự giờ để đánh giá và góp ý cho giáo án cũng như bài giảng của giảng viên, trong đó lứu ý đến việc giảng viên vận dụng và đưa nội dung văn kiện Đảng vào bài giảng có phù hợp, hiệu quả chưa.
Về nội dung bài giảng trên lớp, giảng viên phải bám sát giáo trình, giáo án đã được phê duyệt. Nội dung văn kiện Đảng phải được truyền tải chính xác và phải được phân tích, làm rõ phù hợp với từng chuyên đề và đối tượng người học.
Để đánh giá hiệu quả việc đưa nội dung văn kiện Đảng vào quá trình soạn giảng của giảng viên, ngoài việc thăm lớp, dự giờ, Trung tâm Chính trị huyện Yên Sơn còn tiến hành lấy phiếu phản hồi từ người đối với giảng viên.
Năm là, đổi mới việc tổ chức đánh giá kết quả học tập của học viên gắn với việc nhận thức, vận dụng văn kiện Đảng các cấp vào thực tiễn.
Trong quá trình xây dựng đề thi, kiểm tra, bài thu hoạch các chương trình đào tạo, bồi dưỡng, Trung tâm đều đưa nội dung cốt lõi, cơ bản của văn kiện Đảng các cấp dưới dạng trắc nghiệm cũng như tự luận để đánh giá nhận thức và khả năng vận dụng của học viên trong thực tế gắn với chức trách nhiệm vụ được giao.
Sáu là, cùng với hoạt động giảng dạy trên lớp, việc đưa nội dung văn kiện Đảng đến với học viên còn được Trung tâm thực hiện thông qua hoạt động cho học viên đi nghiên cứu thực tế tại các địa chỉ đỏ, di tích lịch sử cách mạng, nơi gắn liền với sự lãnh đạo và những quyết sách của Đảng trong tiến trình lịch sử cách mạng Việt Nam. Qua đó khẳng định vai trò lãnh đạo của Đảng, giáo dục lòng tự hào dân tộc cho học viên.
Bảy là, để việc đưa văn kiện Đảng vào giảng dạy có hiệu quả, Trung tâm luôn chú trọng đầu tư, bổ sung nguồn tài liệu văn kiện Đảng các cấp để phục vụ cho hoạt động dạy và học của giảng viên và học viên. Cùng với đảm bảo về tài liệu học tập, nghiên cứu, đơn vị còn chú trọng đầu tư hệ thống máy tính, máy chiếu để nâng cao hiệu quả bài giảng. Đến nay 100% giảng viên Trung tâm đều sử dụng trình chiếu trong quá trình giảng bài.
Trung tâm Chính trị huyện Yên Sơn chú trọng đưa nội dung văn kiện Đảng các cấp vào các bài giảng.
2. Hạn chế và nguyên nhân
Trong thời gian qua, việc đưa nội dung văn kiện Đảng vào giảng dạy cho học viên các lớp đào tạo, bồi dưỡng tại Trung tâm Chính trị huyện Yên Sơn đã đạt được những kết quả quan trọng, tuy nhiên bên cạnh đó trong quá trình thực hiện còn có những hạn chế nhất định.
- Việc đưa nội dung văn kiện Đảng trong quá trình soạn giảng ở một số chuyên đề và ở một số giảng viên còn chưa cập nhật kịp thời và chưa sát với nội dung kiến thức của bài.
- Việc nghiên cứu, phân tích các luận điểm được trích dẫn trong văn kiện Đảng trong quá trình giảng dạy ở một số giảng viên có chỗ chưa sâu và chưa rõ dàng để học viên dễ hiểu và vận dụng.
- Trong quá trình truyền tải nội dung của văn kiện Đảng, một số giảng viên sử dụng phương pháp chưa hiệu quả, hấp dẫn, do đó chưa lôi cuốn được học viên tranh luận, tham gia ý kiến với giảng viên để cùng nhau làm rõ đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước đối với từng vấn đề cụ thể trong mọi lĩnh vực của đời sống xã hội.
Nguyên nhân của hạn chế
- Đội ngũ giảng viên của trung tâm phần lớp là kiêm nhiệm nhiều nhiệm vụ và thường xuyên có sự thay đổi, vì vậy thời gian dành cho nghiên cứu và soạn bài ít nhiều bị ảnh hưởng.
- Nội dung văn kiện Đảng chứa dựng nhiều nội dung mang tính chiến lược, có tính khái quát cao cả về lý luận và thực tiễn cho nên đòi hỏi cả giảng viên và học viên phải có trình độ và thời gian nghiên cứu.
- Đối tượng học viên tại Trung tâm rất rộng, trình độ học vấn cũng như nhận thức còn có hạn chế, chưa đồng đều, nhất là học viên là đồng bào dân tộc thiểu số, vùng xâu, vùng xa.
3. Một số giải pháp nâng cao việc đưa nội dung văn kiện Đảng vào các chương trình đào tạo, bồi dưỡng cho học viên tại Trung tâm Chính trị huyện Yên Sơn.
Từ những kết quả đã đạt được và hạn chế được chỉ ra, để nâng cao hiệu quả việc đưa văn kiện Đảng vào giảng dạy tại các chương trình đào tạo, bồi dưỡng, Trung tâm Chính trị huyện Yên Sơn xin có một số giải pháp sau:
Một là, tiếp tục làm tốt công tác quán triệt, tuyên truyền, nâng cao nhận thức và ý thức trách nhiệm của người đảng viên, giảng viên giảng dạy lý luận chính trị trong việc đưa văn kiện Đảng đến với người học.
Hai là, tiếp tục thực hiện nghiêm túc các quy định của Đảng các cấp về quán triệt, nghiên cứu, học tập văn kiện Đảng nhằm cập nhật chủ trương, đường lối cho đội ngũ cán bộ, đảng viên và nhân dân. Tăng cường công tác lãnh đạo của chi bộ đối với hoạt động chuyên môn của đơn vị. Tăng cường sinh hoạt chuyên môn để các giảng viên cùng nhau nghiên cứu, thảo luận và làm sáng tỏ những điểm cốt lõi, điểm mới trong văn kiện Đảng vào từng chuyên đề cho phù hợp với nội dung và đối tượng người học. Tăng cường kiểm tra giáo án, thăm lớp, dự giờ giảng viên để bổ sung kịp thời những nội dung mới của văn kiện Đảng vào bài giảng.
Ba là, các giảng viên cần chủ động nghiên cứu, nắm vững và lựa chọn nội dung phù hợp trong văn kiện Đảng các cấp để vận dụng vào các bài học, phần học.
Bốn là, trong quá trình đưa văn kiện Đảng vào các bài giảng, giảng viên cần tập trung làm rõ những điểm mới trong văn kiện, nghị quyết đại hội Đảng các cấp. Để không bị trùng lặp về kiến thức và để học viên rễ ràng lĩnh hội những nội dung mới trong Văn kiện Đảng, thì giảng viên phải có sự so sánh các quan điểm cơ bản trong các văn kiện Đảng ở các kỳ đại hội trước đó.
Năm là, giảng viên cần lựa chọn các phương pháp phù hợp để khai thác, vận dụng đưa văn kiện Đảng các cấp vào bài học.
Sáu là, các cơ quan, đơn vị, địa phương cần tiếp tục quán triệt quan điểm của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về yêu cầu học lý luận chính trị đối với cán bộ, đảng viên và nhân dân, qua đó giúp người nêu cao tinh thần trách nhiệm, chủ động nghiên cứu và học tập trong thời gian tham gia các chương trình đào tạo, bồi dưỡng tại Trung tâm Chính trị cấp huyện.
Đất nước đang bước vào kỷ nguyên mới, “Kỷ nguyên vươn mình của dân tộc”, với nhiều thời cơ và thách thức đan xen, vì vậy việc đưa văn kiện Đảng vào cuộc sống có ý nghĩa rất quan trọng, để đưa đất nước vững bước đi lên chủ nghĩa xã hội, thực hiện thắng lợi các mục tiêu chiến lược 100 năm dưới sự lãnh đạo của Đảng, 100 năm thành lập nước.
Ths Lê Minh Phương, Phó Giám đốc Trung tâm Chính trị huyện Yên Sơn