Sức sống mới ở Khuổi Ma

09/07/2024 - 14:20
813

Nằm cách trung tâm xã Hùng Lợi gần 10km, Khuổi Ma là thôn xa và khó khăn nhất của xã, với 100% đồng bào dân tộc Mông sinh sống. Tuy nhiên, được sự quan tâm của Đảng và Nhà nước, những năm gần đây, thôn đang khoác trên mình chiếc áo mới. Ánh điện thắp sáng bản làng, những ngôi nhà xây khang trang mọc lên, tiếng trẻ em ríu rít cắp sách đến trường, bà con nhân dân chăm lo phát triển kinh tế, xây dựng cuộc sống ấm no.

Sau gần 2 năm, điện lưới quốc gia về với bản làng, đời sống người dân thôn Khuổi Ma đã có nhiều chuyển biến. Nhiều thiết bị điện như ti vi, tủ lạnh, quạt máy, loa đài… đã được sắm sửa, phục vụ nhu cầu thiết thực hằng ngày. Đặc biệt là mở ra nhiều cơ hội cho người dân trong phát triển kinh tế, nâng cao đời sống.

Anh Hầu Xuân Nhì chia sẻ, có điện, có công trình nước sạch, tạo điều kiện để gia đình anh đầu tư hệ thống máy làm đá sạch, với công suất tối đa lên tới 3 tấn đá sạch/ngày. Vào mùa nắng nóng, mỗi ngày anh tiêu thụ được khoảng 1 tấn đá sạch, thu về khoảng 2 triệu đồng/ngày. Sản phẩm không chỉ cung cấp tại địa phương mà còn được phân phối đến các xã lân cận. Anh cũng mua thêm ô tô để tự vận chuyển đá đi thiêu thụ. 

khuoi-ma.jpg

Anh Hầu Xuân Nhì (bên phải) đầu tư hệ thống máy làm đá sạch phát triển kinh doanh.

Toàn thôn Khuổi Ma có 58 hộ dân, với trên 300 nhân khẩu. Ông Bàn Văn Thân, Chủ tịch UBND xã Hùng Lợi cho biết: Khuổi Ma là thôn đặc biệt khó khăn nhất của xã. Trong những năm qua, thôn đã được Đảng và Nhà nước quan tâm đầu tư nhiều hạng mục như: xây dựng tuyến đường bê tông dẫn vào thôn cùng cây cầu bắc qua sông Phó Đáy; kéo điện lưới, nước sạch đến từng hộ gia đình. Trường lớp học đã được đầu tư xây dựng, phục vụ tốt sự nghiệp giáo dục trên địa bàn. Đối với đường giao thông địa phương xã cũng đã từng bước xây dựng đáp ứng được cái chuẩn hóa đường giao thông nông thôn để phục vụ đi lại cho bà con nhân dân. Tất cả đã tạo điều kiện thuận lợi cho bà con trong sinh hoạt đời sống và phát triển kinh tế.  

Ông Hoàng Ngọc Phương, Bí thư chi bộ thôn Khuổi Ma chia sẻ: Bà con nhân dân hăng hái thi đua lao động sản xuất và từng bước biết áp dụng khoa học kỹ thuật vào đời sống. Ở đây, thu nhập chủ yếu là từ rừng. Toàn thôn có 400 ha rừng, hộ nào cũng có từ trên 1 ha rừng trồng, bà con đã biết lựa chọn những cây giống có chất lượng cao. Đồng thời, đẩy mạnh phát triển chăn nuôi trâu, bò; mở rộng kinh doanh dịch vụ. Nhiều ngôi nhà xây khang trang được xây dựng. Năm vừa qua, thôn đã xóa được 6 hộ nghèo. 

khuoi-ma2.jpg

Bà con nhân dân trong thôn đã xây dựng được nhà khang trang, sạch đẹp.

Từ sự quan tâm của Đảng, Nhà nước đã mang lại sức sống mới cho bà con nhân dân thôn Khuổi Ma. Người Mông nơi đây một lòng tin Đảng, hăng say lao động sản xuất, xây dựng cuộc sống ấm no./.

Thực hiện: Thùy Dung

 

 

bình luận

Tìm kiếm

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ UBND HUYỆN YÊN SƠN

Giấy phép xuất bản số: 80/GP-TTĐT của Sở thông tin và Truyền thông tỉnh Tuyên Quang cấp ngày 12/10/2021

Cơ quan chủ quản: UBND HUYỆN YÊN SƠN

Đơn vị thường trực: Trung tâm Văn hóa - Truyền thông và Thể thao Huyện Yên Sơn

Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Ông Lê Quang Toàn - Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện Yên Sơn

Số điện thoại liên lạc: 0913 933 996

Trụ sở cơ quan: Ủy ban nhân dân huyện Yên Sơn - Thị trấn Yên Sơn, Huyện Yên Sơn, Tỉnh Tuyên Quang.

Điện thoại hỗ trợ: 02073 872 318; Email: yenson@tuyenquang. gov.vn

Ghi rõ nguồn "Ủy ban nhân dân huyện Yên Sơn" và dẫn đến URL nguồn tin khi phát hành lại thông tin từ website này.

Thống kê truy cập
Số người online:
1
Số lượt truy cập tháng:
1
Số lượt truy cập năm:
1
Chung nhan Tin Nhiem Mang