Nỗ lực giúp đỡ hội viên phụ nữ giảm nghèo

17/10/2024 - 15:55
52

Hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững, là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của Hội LHPN huyện Yên Sơn. Với nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa được tổ chức, triển khai trong thời gian qua đã góp phần từng bước cải thiện cuộc sống cho hội viên phụ nữ trên địa bàn.

pn-giam-ngheo.jpg

 Bà Nguyễn Thị Hon, thôn 9, xã Thái Bình được vay vốn Ngân hàng CSXH huyện 50 triệu đồng phát triển kinh tế.

Là hộ nghèo cuộc sống gặp nhiều khó khăn, bà Nguyễn Thị Hon, thôn 9, xã Thái Bình luôn được các cấp hội phụ nữ quan tâm, giúp đỡ. Từ năm 2021, bà được chi hội phụ nữ thôn tư vấn, hướng dẫn tiếp cận nguồn vốn Ngân hàng chính sách xã hội 50 triệu đồng để mua 02 con trâu sinh sản. Năm 2024, Hội LHPN xã tặng 30 con gà giống cùng thức ăn chăn nuôi và thuốc thú y. Sự hỗ trợ, quan tâm của chị em phụ nữ đã trở thành động lực giúp bà Hon vươn lên trong cuộc sống, chăm chỉ làm ăn để vươn lên thoát nghèo. 

Chị Đinh Thị Như Quỳnh, Chủ tịch Hội LHPN xã Hùng Lợi cho biết, nhằm giúp hội viên có điều kiện cải thiện cuộc sống, Hội tích cực tuyên truyền, hướng dẫn chuyển giao, ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, chăn nuôi, đầu tư các giống cây, con có năng suất, giá trị kinh tế cao, để phụ nữ được tiếp cận, thay đổi nhận thức, tư duy trong phát triển kinh tế. Trong đó, nổi bật là việc thực hiện hiệu quả chương trình “Ngân hàng bò” giúp cho mỗi hộ phụ nữ nghèo một con bò sinh sản. Các hộ tham gia được cung cấp bò giống, sau khi sinh sản được bê cái sẽ thực hiện luân chuyển cho gia đình khác. Và con bò giống ban đầu sẽ thuộc quyền sở hữu của gia đình đó. Nhờ vậy, đã khuyến khích chị em chăm chỉ lao động, chăm sóc vật nuôi để được hưởng lợi. Trong 05 năm trở lại đây thực hiện chương trình đã giúp đỡ cho trên 200 lượt hội viên nghèo có con giống để phát triển sản xuất. Trung bình mỗi năm giao pha 10 con bê cho chị em phụ nữ. Đến nay, Hội LHPN xã quản lý trên 60 con bò giao pha.

Đầu năm 2024, chị Thèn Thị Theo, thôn Yểng, xã Hùng Lợi phấn khởi sau 02 năm chăn nuôi, từ con bò được giao ban đầu đã sinh sản ra được 01 con bê cái. Hiện nay, chị đang chăm sóc con giống để chuẩn bị bàn giao lại cho hội viên phụ nữ nghèo trên địa bàn.

giao-pha-bo-Hung-Loi.jpg

Nhiều hội viên phụ nữ xã Hùng Lợi tham gia chương trình bò giao pha đã đem lại hiệu quả thiết thực.

Chị Ngô Thị Thu Thủy, Chủ tịch Hội LHPN huyện Yên Sơn cho biết: Hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững, là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của Hội. Hội LHPN từ huyện đến cơ sở đã tổ chức, triển khai nhiều hoạt động cụ thể dành cho chị em phụ nữ. Từ đầu năm đến nay, Hội LHPN huyện đã tặng 187 con giống, giao pha 6 con bê tại các xã Hùng Lợi, Kim Quan, Trung Sơn, trị giá hơn 90 triệu đồng giúp hội viên phụ nữ phát triển kinh tế. Hội LHPN các xã, thị trấn phối hợp với các đơn vị tập huấn hướng dẫn đào tạo nghề cho hơn 270 hội viên phụ nữ; tư vấn giới thiệu việc làm cho trên 2.700 hội viên phụ nữ, trong đó có 260 hội viên phụ nữ được tư vấn, giới thiệu xuất khẩu lao động. Tuyên truyền, vận động, hỗ trợ và xây dựng được 25 mô hình phụ nữ làm kinh tế giỏi có mức thu nhập đạt từ 100 triệu đồng/năm trở lên. Tạo điều kiện cho hội viên tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi. Hiện nay, toàn huyện có trên 5.200 hội viên phụ nữ được vay vốn Ngân hàng Chính sách xã hội huyện, với tổng dư nợ gần 300 tỷ đồng; trên 2.000 hội viên được vay vốn Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, tổng dư nợ trên 200 tỷ đồng. Quỹ hỗ trợ phụ nữ phát triển đã giải ngân trên 2 tỷ đồng cho trên 200 hộ vay vốn phát triển sản xuất, kinh doanh. Huy động các nguồn lực xã hội hóa hỗ trợ kinh phí xây dựng nhà “Mái ấm tình thương” cho các hội viên nghèo có hoàn cảnh khó khăn. 

pn-giam-ngheo2.jpg

Hội LHPN huyện hỗ trợ gia đình chị Hoàng Thị Lậu, thôn Vàng Lè, xã Chiêu Yên kinh phí làm nhà "Mái ấm tình thương".

Với những chương trình, hoạt động cụ thể của các cấp hội phụ nữ huyện Yên Sơn cùng sự chủ động của hội viên phụ nữ trong tham gia phát triển kinh tế, nhiều chị em đã vươn lên thoát nghèo bền vững. Góp phần thực hiện hiệu quả công tác giảm nghèo và xây dựng nông thôn mới tại địa phương./.

Thực hiện: Thùy Dung

 

bình luận

Tìm kiếm

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ UBND HUYỆN YÊN SƠN

Giấy phép xuất bản số: 80/GP-TTĐT của Sở thông tin và Truyền thông tỉnh Tuyên Quang cấp ngày 12/10/2021

Cơ quan chủ quản: UBND HUYỆN YÊN SƠN

Đơn vị thường trực: Trung tâm Văn hóa - Truyền thông và Thể thao Huyện Yên Sơn

Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Ông Lê Quang Toàn - Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện Yên Sơn

Số điện thoại liên lạc: 0913 933 996

Trụ sở cơ quan: Ủy ban nhân dân huyện Yên Sơn - Thị trấn Yên Sơn, Huyện Yên Sơn, Tỉnh Tuyên Quang.

Điện thoại hỗ trợ: 02073 872 318; Email: yenson@tuyenquang. gov.vn

Ghi rõ nguồn "Ủy ban nhân dân huyện Yên Sơn" và dẫn đến URL nguồn tin khi phát hành lại thông tin từ website này.

Thống kê truy cập
Số người online:
1
Số lượt truy cập tháng:
1
Số lượt truy cập năm:
1
Chung nhan Tin Nhiem Mang