Khai mạc Ngày hội văn hóa các dân tộc thiểu số tỉnh Tuyên Quang 2024

25/08/2024 - 13:45
232

Tối 24-8, tại thôn Động Sơn, xã Chân Sơn, huyện Yên Sơn, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với UBND huyện Yên Sơn tổ chức Khai mạc chương trình Ngày hội văn hóa các dân tộc thiểu số tỉnh Tuyên Quang năm 2024.

Các đại biểu dự Khai mạc Ngày hội văn hóa các dân tộc thiểu số tỉnh Tuyên Quang năm 2024.

Các đại biểu dự Khai mạc Ngày hội văn hóa các dân tộc thiểu số tỉnh Tuyên Quang năm 2024.

Dự ngày hội có các đồng chí: Lê Thị Thanh Trà, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Hoàng Việt Phương, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Tổ chức Liên hoan trình diễn di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại và Lễ hội Thành Tuyên 2024; Nguyễn Thế Giang, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Ma Thị Thúy, Tỉnh ủy viên, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh; Âu Thị Mai, Tỉnh ủy viên; Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Trưởng Ban tổ chức ngày hội; lãnh đạo Vụ Văn hóa dân tộc, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch; lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh.

Các đại biểu dự Khai mạc Ngày hội văn hóa các dân tộc thiểu số tỉnh Tuyên Quang năm 2024.

Ban tổ chức tặng cờ lưu niệm cho các Đoàn nghệ nhân tham gia Ngày hội văn hóa các dân tộc thiểu số tỉnh Tuyên Quang năm 2024.

Lãnh đạo huyện Yên Sơn có các đồng chí: Đỗ Hùng Đức, Quyền Bí thư Huyện uỷ; Nguyễn Hữu Phương, Phó Bí thư Huyện uỷ, Chủ tịch UBND huyện; các đồng chí Uỷ viên BTV Huyện uỷ; lãnh đạo HĐND, UBND huyện, các Ban đảng Huyện uỷ, Uỷ ban MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội, các cơ quan, đơn vị của huyện. Tham dự ngày hội còn có gần 500 nghệ nhân, diễn viên, diễn viên quần chúng đến từ 7 huyện thành phố trên địa bàn tỉnh cùng đông đảo Nhân dân, du khách thập phương. Ngày hội diễn ra từ ngày 22 đến 24/8/2024 tại thôn Động Sơn, xã Chân Sơn, huyện Yên Sơn.

Đồng chí Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Âu Thị Mai đánh trống khai mạc Ngày hội văn hóa các dân tộc thiểu số tỉnh Tuyên Quang năm 2024.

Tuyên Quang là nơi hội tụ, giao thoa của văn hóa các dân tộc thiểu số vùng núi phía Bắc với những lễ hội độc đáo, những truyền thuyết và các làn điệu dân ca, dân vũ đậm đà bản sắc dân tộc. Hiện Tuyên Quang có 17 di sản văn hóa phi vật thể đã được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đưa vào Danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia; 1 di sản được UNESCO ghi danh là di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại; 54 lễ hội văn hóa dân gian truyền thống và nhiều di sản giá trị khác đã được kiểm kê.

Các tiết mục tại khai mạc Ngày hội văn hóa các dân tộc thiểu số tỉnh Tuyên Quang năm 2024.

Ngày hội văn hóa các dân tộc thiểu số tỉnh Tuyên Quang diễn ra với nhiều hoạt động phong phú như: Triển lãm ảnh “Sắc màu văn hóa các dân tộc Tuyên Quang”; Trình diễn, giới thiệu di sản văn hóa truyền thống; Chế biến, giới thiệu ẩm thực dân tộc; Chương trình nghệ thuật Ngày hội văn hóa các dân tộc thiểu số tỉnh Tuyên Quang; Hội thi thể thao các dân tộc thiểu số với các môn tung còn, đẩy gậy, đua mảng ngóc…

Các tiết mục tại khai mạc Ngày hội văn hóa các dân tộc thiểu số tỉnh Tuyên Quang năm 2024.

Tham gia khai mạc ngày hội có sự tham gia của nhiều dân tộc, nhiều tiết mục đặc sắc nhất của các đoàn nghệ nhân đến từ các huyện, thành phố tái hiện nét văn hóa độc đáo, các lễ hội, nghi thức sinh hoạt truyền thống mang đậm bản sắc dân tộc của từng địa phương như: điệu múa phát nương tra hạt, múa kiếm cầu mùa, phục dựng lễ cưới của dân tộc Cao Lan; hát then đàn tính của dân tộc Tày; hát giao duyên của người Pà Thẻn; múa khèn của dân tộc Mông…, đặc biệt là màn trình diễn trang phục các dân tộc đã góp phần quảng bá rộng rãi hơn nữa đến người dân và du khách về giá trị của văn hóa của đồng bào các dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh.

Màn trình diễn trang phục các dân tộc tại Ngày hội văn hóa các dân tộc thiểu số tỉnh Tuyên Quang năm 2024.

Ngày hội là một trong những nội dung của “Dự án Bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của dân tộc thiểu số gắn với phát triển du lịch” thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số giai đoạn 2021 – 2030 và là sự kiện mở đầu chuỗi hoạt động trong khuôn khổ Liên hoan trình diễn di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại và Lễ hội Thành Tuyên năm 2024.

Ban Tổ chức ngày hội trao giải xuất sắc toàn đoàn cho đoàn huyện Yên Sơn và Hàm Yên

Ban Tổ chức ngày hội trao giải khá toàn đoàn cho các đoàn tham gia Ngày hội văn hóa các dân tộc thiểu số tỉnh Tuyên Quang năm 2024

Kết thúc Lễ khai mạc, Ban Tổ chức ngày hội đã trao giải xuất sắc toàn đoàn cho đoàn huyện Yên Sơn và Hàm Yên; trao giải khá cho 5 đơn vị còn lại./.

Thực hiện: Viết Kiều

bình luận

Tìm kiếm

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ UBND HUYỆN YÊN SƠN

Giấy phép xuất bản số: 80/GP-TTĐT của Sở thông tin và Truyền thông tỉnh Tuyên Quang cấp ngày 12/10/2021

Cơ quan chủ quản: UBND HUYỆN YÊN SƠN

Đơn vị thường trực: Trung tâm Văn hóa - Truyền thông và Thể thao Huyện Yên Sơn

Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Ông Lê Quang Toàn - Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện Yên Sơn

Số điện thoại liên lạc: 0913 933 996

Trụ sở cơ quan: Ủy ban nhân dân huyện Yên Sơn - Thị trấn Yên Sơn, Huyện Yên Sơn, Tỉnh Tuyên Quang.

Điện thoại hỗ trợ: 02073 872 318; Email: yenson@tuyenquang. gov.vn

Ghi rõ nguồn "Ủy ban nhân dân huyện Yên Sơn" và dẫn đến URL nguồn tin khi phát hành lại thông tin từ website này.

Thống kê truy cập
Số người online:
1
Số lượt truy cập tháng:
1
Số lượt truy cập năm:
1
Chung nhan Tin Nhiem Mang