Chìa khóa thành công trong công tác giải phóng mặt bằng ở Yên Sơn

09/08/2024 - 11:41
1230

Trong thời gian qua, trên địa bàn huyện Yên Sơn đã triển khai thực hiện nhiều công trình trọng điểm từ cấp Trung ương đến địa phương. Để đẩy nhanh tiến độ và đạt được những kết quả nổi bật như hiện nay thì công tác dân vận đóng vai trò then chốt. Huyện đã huy động cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc, tăng cường công tác tuyên truyền, tạo đồng thuận trong nhân dân, đảm bảo giải phóng và bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công đúng tiến độ.

Tháo gỡ nút thắt trong công tác giải phóng mặt bằng

Là một trong các dự án trọng điểm của huyện, Dự án đường từ Khu du lịch suối khoáng Mỹ Lâm đến Quốc lộ 2D kết nối đường cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ, được đánh giá là một trong những tuyến đường quan trọng giúp hoàn thành mạng lưới giao thông bởi nhu cầu đi lại, giao thương tại khu vực này rất lớn, mang lại càng nhiều lợi ích cho sự phát triển kinh tế - xã hội của huyện Yên Sơn cũng như các xã có tuyến đường đi qua. Dự án này có tổng chiều dài khoảng 3,1 km thuộc 02 xã Nhữ Hán và Nhữ Khê; Tổng số hộ phải thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ và tái định cư là 145 hộ/32,92 tỷ đồng; số hộ thuộc diện tái định cư là 06 hộ gia đình/09 lô đất tái định cư. Tổng kinh phí đã phê duyệt là 33,57 tỷ, trong đó chi phí bồi thường, hỗ trợ và tái định cư là 32,92 tỷ, chi phí thực hiện giải phóng mặt bằng là 0,65 tỷ. 

Ngay khi dự án được triển khai, huyện Yên Sơn đã sớm thông báo công khai quy hoạch chi tiết dự án, tập trung tuyên truyền, công khai quy hoạch sử dụng đất, quyền lợi và nghĩa vụ của người dân. Trong quá trình thực hiện công tác giải phóng mặt bằng, huyện đã thực hiện công khai, dân chủ và kịp thời. Từ công khai dự án đầu tư, công khai đơn giá, chính sách bồi thường, công khai toàn bộ quá trình thực hiện, từ bước kê khai kiểm đếm, phân loại, tính toán phương án bồi thường... đến quyết định thu hồi đất, phê duyệt phương án bồi thường và trả tiền đền bù công khai.

Tổ tuyên truyền của xã thường xuyên đến vận động các hộ gia đình thuộc diện giải phóng mặt bằng ở xã Nhữ Hán

Huyện Yên Sơn đã huy động cả hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở cùng vào cuộc, đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền về ý nghĩa của dự án đối với việc phát triển kinh tế - xã hội và đời sống dân sinh; đồng thời thành lập các tổ tuyên truyền có sự tham gia của các tổ chức chính trị - xã hội cấp huyện, cấp xã và ở thôn, thường xuyên đến vận động các hộ gia đình thuộc diện giải phóng mặt bằng.

Ông Nguyễn Văn Hải, Bí thư chi bộ thôn Cây Dừa, xã Nhữ Hán, huyện Yên Sơn chia sẻ: Nhận thức rõ trách nhiệm của bản thân, ông thường xuyên tham gia cùng các đoàn công tác, tổ tuyên truyền của huyện, của xã đến giải thích, vận động các hộ gia đình nắm được các quy định, chính sách của Nhà nước về giải phóng mặt bằng, mức đền bù cho từng loại đất, loại nhà, vật kiến trúc trên đất theo quy định hiện hành của Nhà nước, cũng như hiểu được tầm quan trọng của Dự án đối với sự phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội của địa phương.

 

Lãnh đạo UBND huyện và các cơ quan chuyên môn tổ chức nhiều buổi gặp gỡ, đối thoại với các cá nhân, hộ gia đình

Trong quá trình thực hiện giải phóng mặt bằng dự án này gặp rất nhiều khó khăn do nhiều nguyên nhân, trong đó có một số hộ gia đình chưa đồng thuận về đơn giá, chính sách bồi thường, chần trừ nhận kinh phí đền bù. Lãnh đạo UBND huyện trực tiếp là đồng chí Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND huyện và các cơ quan chuyên môn đã tổ chức nhiều buổi gặp gỡ, đối thoại, trả lời và đưa ra những giải pháp tháo gỡ các vướng mắc, đảm bảo về pháp lý giải quyết các nội dung kiến nghị của các hộ gia đình, cá nhân liên quan công tác bồi thường, hỗ trợ tái định cư công trình theo đúng quy định, để tạo sự đồng thuận trong nhân dân. Từ sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, đến nay 100% các hộ dân có diện tích đất thu hồi đã nhận tiền chi trả bồi thường và bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư và nhà thầu thi công đúng tiến độ. 

Ông Trần Văn Dự, Chủ tịch UBND xã Nhữ Hán, huyện Yên Sơn chia sẻ: UBND xã đã tập trung chỉ đạo thực hiện quyết liệt và phân công cho cán bộ Ủy ban, các tổ chức đoàn thể thành lập tổ công tác phụ trách từng hộ gia đình xuống tuyên truyền, vận động bà con nhân dân. Ngay từ khi bắt đầu thực hiện Dự án, cũng như trong quá trình giải phóng mặt bằng cán bộ, đảng viên và trực tiếp là người đứng đầu Đảng ủy, chính quyền đã phân công nhau xuống từng hộ, đến từng nhà vận động người dân, làm sao để các hộ gia đình hiểu về chế độ chính sách, đặc biệt là chính sách đền bù đối với đất ruộng, đất màu hay là đất ở và nhà ở, từ đó người dân cùng đồng thuận với chủ trương của tỉnh, của huyện, góp phần thực hiện tốt công tác giải phóng mặt bằng, đền bù tái định cư, bàn giao mặt bằng sạch cho dự án.

Cán bộ, nhân dân và các lực lượng, tổ chức đoàn thể xã Nhữ Hán hỗ trợ hộ gia đình tháo dỡ công trình, di chuyển đến nơi ở mới

Trong quá trình giải phóng mặt bằng, các hộ gia đình có khối lượng công việc lớn, khó khăn về nhân lực hoặc có nguyện vọng chính đáng đới với địa phương, UBND xã đã huy động cán bộ, nhân dân và các lực lượng, tổ chức đoàn thể đến hỗ trợ việc tháo dỡ các công trình, di chuyển các vật dụng sinh hoạt đến nơi ở mới, để bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công một cách sớm nhất. Qua đây cũng góp phần giúp người dân bị ảnh hưởng bởi Dự án sớm ổn định cuộc sống, yên tâm lao động sản xuất. 

Dấu ấn trong công tác giải phóng mặt bằng Dự án xây dựng cầu Xuân Vân

Dự án xây dựng cầu Xuân Vân vượt sông Gâm là 1 trong 5 dự án, công trình giao thông quan trọng trong năm 2024 mà huyện Yên Sơn quyết liệt thực hiện. Dự án được khởi công từ tháng 11-2021 với tổng mức đầu tư hơn 270 tỷ đồng, đây là công trình cấp II, có chiều dài cầu gần 300 m, đường dẫn hai đầu cầu dài trên 1.900 m; Dự án có tổng diện tích đất thu hồi là 9,15 ha của 151 hộ gia đình, cá nhân và 2 tổ chức.

Huyện đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn tiến hành rà soát, kiểm tra toàn bộ hồ sơ bồi thường; giải quyết triệt để các ý kiến kiến nghị của các hộ theo đúng quy định của pháp luật. Để hoàn thành GPMB kịp tiến độ, Đảng ủy xã Xuân Vân đã thành lập Ban Chỉ đạo giải phóng mặt bằng; thành lập các tổ tuyên truyền, vận động giải phóng mặt bằng; UBND xã thành lập Tổ tư vấn giải quyết đơn thư, khiếu nại liên quan đến Dự án; ban hành quy chế làm việc, phân công nhiệm vụ cho các thành viên; phối hợp với tổ chức chính trị, xã hội, các đồng chí Bí thư, Trưởng thôn, Trưởng Ban Công tác Mặt trận các thôn, bản tích cực gặp gỡ, đối thoại, kịp thời giải đáp các ý kiến, thắc mắc của người dân; Nhờ thực hiện tốt công tác dân vận, tích cực tuyên truyền, vận động người dân trong vùng Dự án hiểu, đồng thuận nên tất cả các hộ gia đình đã nhận tiền bồi thường và bàn giao đất cho đơn vị thi công.

Tổ Tuyên truyền giải phóng mặt bằng xã Xuân Vân vận động các hộ gia đình đồng thuận thực hiện Dự án cầu Xuân Vân

Ông Đinh Đức Minh, thôn An Lạc 2, xã Xuân Vân, huyện Yên Sơn chia sẻ: Gia đình rất vinh dự, tự hào khi nhà nước có chủ trương xây dựng cây cầu Xuân Vân, đặc biệt đường dẫn cầu đi qua ngay trước mặt ngôi nhà của gia đình, nên ông đã động viên vợ, con nhất trí quan điểm giải phóng mặt bằng để cho nhà nước làm con đường này, tạo điều kiện thuận lợi trong phát triển kinh tế, giao thương hàng hóa chung cho toàn dân xã Xuân Vân nói riêng và tỉnh Tuyên Quang nói chung.

Đường dẫn cầu rộng, tiện lợi đi qua trước mặt ngôi nhà ông Đinh Đức Minh (quần áo xanh ở giữa), thôn An Lạc 2, xã Xuân Vân

Theo ông Nhữ Công Điều, Bí thư chi bộ thôn An Lạc 1, xã Xuân Vân, huyện Yên Sơn: Đảng và Nhà nước có chủ trương đầu tư xây dựng cầu Xuân Vân, đây là công trình trọng điểm, phúc lợi đối với toàn thể người dân trong địa bàn xã Xuân Vân nói riêng và các xã lân cận nói chung, để bà con nhân dân đi lại thuận lợi. Về việc vận động giải tỏa các hộ gia đình, các thành viên trong thôn, xóm An Lạc 1 đã tích cực vận động đến tất cả các hộ gia đình, người thân đồng thuận với chủ trương của nhà nước để xây dựng thành công cầu Xuân Vân, bởi đây là niềm mong mỏi nhiều năm nay của đông đảo bà con nhân dân.

Cây cầu đã được lưu thông tạo điều kiện đi lại thuận lợi, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội

Ông Triệu Ngọc Lý, Phó Chủ tịch UBND xã Xuân Vân, huyện Yên Sơn cho biết: Trong quá trình giải phóng mặt bằng, có nhiều hộ gia đình không nhận kinh phí và có nhiều ý kiến khác nhau. Nhưng các ý kiến của các hộ này đã được UBND huyện tiếp thu và trả lời bằng văn bản. Cùng với đó chính quyền địa phương đã thành lập tổ công tác gồm: Đại diện UBND và các tổ chức đoàn thể đến tuyên truyền vận động, trao đổi để các hộ nhận kinh phí bồi thường bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công. Trong quá trình tuyên truyền, vận động nếu các hộ này không có ý kiến gì khác so với những ý kiến đã được UBND huyện trả lời, UBND xã báo cáo UBND huyện có phương án thực hiện, trong đó có biện pháp bảo vệ thi công làm sao để đảm bảo tiến độ công trình.

Sau hơn 2 năm thực hiện Dự án, chủ đầu tư và đơn vị thi công đã tập trung huy động nhân lực, máy móc xây dựng cây cầu với tiến độ cao nhất, ngày đêm bám trụ công trình, đến nay cây cầu đã được lưu thông tạo điều kiện đi lại thuận lợi an toàn cho người dân 2 bên bờ sông Gâm, giảm thiểu nguy cơ mất an toàn khi di chuyển bằng đò đặc biệt là vào mùa mưa bão. Đồng thời, góp phần quan trọng trong việc hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông trên địa bàn huyện, tạo niềm tin cho người dân về sự đi lên và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội các xã thượng huyện Yên Sơn. 

Chú trọng thực hiện đồng bộ các giải pháp gắn với công tác Dân vận trong công tác giải phóng mặt bằng

Cùng với nhiều dự án đầu tư phát triển kinh tế thì những năm gần đây Yên Sơn còn được thụ hưởng nhiều dự án trọng điểm quốc gia, của tỉnh như: Dự án cao tốc Tuyên Quang – Phú Thọ; Dự án cao tốc Tuyên Quang – Hà Giang (giai đoạn 1); Dự án đường trục phát triển đô thị từ thành phố Tuyên Quang đi trung tâm huyện Yên Sơn; Dự án cầu Xuân Vân... Do đó, Yên Sơn luôn nắm bắt kịp thời, trong đó chú trọng thực hiện giải phóng mặt bằng với nhiều giải pháp tích cực như: Thành lập Ban Chỉ đạo bồi thường giải phóng mặt bằng của huyện; Hàng tháng Thường trực Huyện uỷ họp, đi thực địa kiểm điểm tiến độ thực hiện để kịp thời chỉ đạo, giải quyết các khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện. Thành lập 04 tổ công tác giúp việc cho Ban chỉ đạo gồm: Tổ công tác pháp chế và giải quyết đơn thư; Tổ công tác tuyên truyền, vận động; Tổ công tác thực hiện chuyên môn, nghiệp vụ và Tổ thực hiện công tác tái định cư; Tập thể lãnh đạo Uỷ ban nhân dân huyện tích cực, nỗ lực, tập trung quyết liệt, có kế hoạch và huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc trong thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng Dự án; Chỉ đạo các phòng ban, đơn vị liên quan tham mưu giải quyết đơn thư, kiến nghị, phán ánh, khiếu nại của người dân theo đúng quy định.

Thường trực Huyện ủy kiểm tra tiến độ thi công khu tái định cư đường dẫn cầu Xuân Vân

Từ những thành công, kinh nghiệm thực tiến trong thực hiện thành công việc giải phóng mặt bằng các công trình, dự án khó như: Dự án công viên nghĩa trang Thiên Đường xã Lang Quán, Dự án cao tốc Tuyên Quang – Phú Thọ; Dự án đường trục phát triển đô thị từ thành phố Tuyên Quang đi trung tâm huyện Yên Sơn… Hiện nay huyện Yên Sơn đang tiếp tục vận dụng để thực hiện hiệu quả công tác giải phóng mặt bằng các dự án quan trọng khác như: Dự án cao tốc Tuyên Quang – Hà Giang (giai đoạn 1); Dự án xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn Chợ Chu - Ngã ba Trung Sơn thuộc địa phận huyện Yên Sơn. Trong đó, phải linh hoạt các giải pháp thực hiện công tác đền bù, giải phóng mặt bằng, bảo đảm đúng quy định, đủ trình tự để tạo sự đồng thuận từ nhân dân.

Huyện Yên Sơn đang đẩy mạnh GPMB Dự án cao tốc Tuyên Quang – Hà Giang (giai đoạn 1) đi qua địa bàn huyện

Trong thời gian vừa qua, Ban Thường vụ Huyện ủy huyện Yên Sơn đã chỉ đạo quyết liệt các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể xây dựng chương trình phối hợp, chủ động nắm chắc tình hình của nhân dân tại các xã, thị trấn nằm trong các công trình, dự án và phản ánh kịp thời những vấn đề phát sinh, tâm tư, nguyện vọng, kiến nghị của người dân về chủ trương, cơ chế, chính sách, phương án bồi thường, các điều kiện bảo đảm cho tái định cư. UBND huyện chỉ đạo các cơ quan liên quan tập trung giải quyết những vấn đề phát sinh, khiếu nại của người dân trong việc thực hiện chủ trương bồi thường, giải tỏa đền bù thực hiện dự án; động viên nhân dân khắc phục những khó khăn trước mắt, bàn giao mặt bằng cho dự án đúng tiến độ, thời gian.

Ngoài tập trung chỉ đạo huyện cũng nêu cao vai trò của cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền, đội ngũ cán bộ, đảng viên, gắn trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với triển khai thực hiện giải phóng mặt bằng. Huyện ủy Yên Sơn tập trung chỉ đạo cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu phải gương mẫu, vận động người thân, nhân dân chấp hành nghiêm chủ trương, chính sách về giải phóng mặt bằng. Mặt khác, chỉ đạo thực hiện nghiêm Quy chế dân chủ ở cơ sở gắn với công khai thông tin về quy hoạch các dự án đầu tư, chính sách đền bù, hỗ trợ giải phóng mặt bằng, tái định cư và tăng cường đối thoại, giải quyết kịp thời đơn thư, đề nghị chính đáng của công dân. Coi trọng “giải pháp mềm”, các cơ quan, địa phương, đơn vị, đặc biệt là hệ thống cơ quan dân vận các cấp đã tập trung tham mưu cho cấp ủy đẩy mạnh công tác dân vận, phát huy quyền làm chủ của nhân dân trong quá trình xây dựng, triển khai quy hoạch, thực hiện các dự án đầu tư phát triển kinh tế - xã hội.

Dự án cao tốc Tuyên Quang – Phú Thọ đi qua địa bàn huyện Yên Sơn

Đồng chí Lê Thị Hoa, Trưởng Ban Dân vận Huyện ủy, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc huyện Yên Sơn cho biết: Với sự chỉ đạo, vào cuộc quyết liệt của cấp ủy, chính quyền, công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư phục vụ các dự án, công trình trọng điểm trên địa bàn huyện đều hoàn thành đúng thời gian, kịp tiến độ thi công. Để đạt được kết quả này, Ban Dân vận Huyện ủy đã tích cực tham mưu với cấp ủy, phối hợp chặt chẽ với UBND huyện, các phòng, ban, tổ chức đoàn thể đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền về chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước liên quan đến bồi thường, hỗ trợ, giải phóng mặt bằng, tái định cư. Cùng với tập trung, sâu sát trong lãnh đạo, chỉ đạo, cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị- xã hội trong huyện đang tăng cường đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến công khai chủ trương, chính sách pháp luật của Đảng, Nhà nước về đất đai, tầm quan trọng của công tác giải phóng mặt bằng, giúp đội ngũ cán bộ, đảng viên cùng các tầng lớp nhân dân hiểu và tự giác thực hiện. Cùng với đó, quá trình triển khai công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, thu hồi đất thực hiện các dự án đầu tư phục vụ phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn được cấp ủy, chính quyền chỉ đạo tiến hành đúng trình tự, quy định, bảo đảm công khai, minh bạch, dân chủ, đúng pháp luật, bảo đảm quyền lợi hợp pháp, chính đáng của người dân với phương châm “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng”. 

Dự án đường trục phát triển đô thị từ thành phố Tuyên Quang đi trung tâm huyện Yên Sơn

Với sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị và chú trọng thực hiện đồng bộ các giải pháp gắn với công tác dân vận khi thực hiện công tác giải phóng mặt bằng thực hiện các công trình, dự án trọng điểm trên địa bàn huyện Yên Sơn và các dự án theo quy hoạch khác, đến nay huyện Yên Sơn chưa có trường hợp nào phải tiến hành cưỡng chế thu hồi đất; nhận thức của nhân dân đã có những chuyển biến mạnh mẽ, góp phần quan trọng để huyện làm tốt công tác thu hút đầu tư, hoàn thành các nhiệm vụ, chỉ tiêu kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an ninh - quốc phòng, tạo tiền đề quan trọng hoàn thành thắng lợi mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp, nhiệm kỳ 2020-2025 đã đề ra./.

Thực hiện: Viết Kiều

bình luận

Tìm kiếm

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ UBND HUYỆN YÊN SƠN

Giấy phép xuất bản số: 80/GP-TTĐT của Sở thông tin và Truyền thông tỉnh Tuyên Quang cấp ngày 12/10/2021

Cơ quan chủ quản: UBND HUYỆN YÊN SƠN

Đơn vị thường trực: Trung tâm Văn hóa - Truyền thông và Thể thao Huyện Yên Sơn

Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Ông Lê Quang Toàn - Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện Yên Sơn

Số điện thoại liên lạc: 0913 933 996

Trụ sở cơ quan: Ủy ban nhân dân huyện Yên Sơn - Thị trấn Yên Sơn, Huyện Yên Sơn, Tỉnh Tuyên Quang.

Điện thoại hỗ trợ: 02073 872 318; Email: yenson@tuyenquang. gov.vn

Ghi rõ nguồn "Ủy ban nhân dân huyện Yên Sơn" và dẫn đến URL nguồn tin khi phát hành lại thông tin từ website này.

Thống kê truy cập
Số người online:
1
Số lượt truy cập tháng:
1
Số lượt truy cập năm:
1
Chung nhan Tin Nhiem Mang