• :
  • :
CHÀO MỪNG ĐẾN VỚI CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN YÊN SƠN
Tin liên quan
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Lễ hội chùa Phật Lâm xã Nhữ Hán xuân Quý Mão năm 2023

Ngày 30/1, (tức ngày mùng 9 tháng giêng) , chùa Phật Lâm xã Nhữ Hán, huyện Yên Sơn đã tổ chức lễ hội xuân Quý Mão 2023 . Đến dự có lãnh đạo cấp uỷ, chính quyền xã Nhữ Hán, cùng đông đảo nhân dân và tăng ni, phật tử.

Năm 2010 chùa Phật Lâm được phục dựng lại, nhằm bảo tồn, gìn giữ di sản văn hóa và đáp ứng tâm nguyện của nhân dân và tăng ni phật tử. Chùa Phật Lâm còn có tên gọi khác là chùa Núi Man, tọa lạc tại thôn Trại Xoan xã Nhữ Hán, huyện Yên Sơn. Chùa được xây dựng vào khoảng cuối thế kỷ X đến đầu thế kỷ XIV, thời Lý, Trần, tồn tại qua các đời Lê, Mạc đến đầu thời Nguyễn thế kỷ XX thì bị hư hỏng và đổ nát, chùa nằm trên đồi gò ở lưng chừng dãy núi Man, dựa lưng vào núi, bên phải là dẫy núi Là, bên trái là dãy núi Nghiêm. Lễ hội chùa Phật Lâm được tổ chức vào ngày 9 tháng giêng hàng năm, với sự tham gia đông đạo các phật tử và nhân dân đến từ nhiều nơi khác nhau, cầu cho mưa thuận, gió hòa, đất nước thái bình. Đây cũng là dịp để những người tín ngưỡng phật giáo được gặp nhau để tưởng niệm tôn vinh đức phật, đồng thời chia sẻ và động viên nhau toàn tâm học tập, làm việc để đưa những tư tưởng tiến bộ của đức phật vào cuộc sống. Bà Bùi Thị Hồng ở tổ 17 Tân Quang, thành phố Tuyên Quang năm nào cũng đến đây dịp lễ hội với mong cầu gia đình mạnh khoẻ, hạnh phúc, con cháu vâng lời, cầu tài, cầu lộc, mưa thuận gió hoà, mùa màng bội thu.

Các đại biểu dự lễ hội

Các đại biểu và su thầy cầu bình an tại chùa Phật Lâm

Lễ hội truyền thống chùa Phật Lâm Tuyên Quang xuân Quý Mão 2023 diễn ra gồm 2 phần: Phần lễ, thực hiện tâm linh, tín ngưỡng tại trong chùa. Phần hội với các hoạt động vui xuân như tổ chức văn nghệ, tung còn, múa sạp, các trò chơi dân gian, bóng chuyền hơi, thi đấu kéo co. Với những hoạt động này nhằm phát huy, tôn vinh những gia trị văn hóa của các dân tộc trên khu vực, đặc biệt những tin ngưỡng thờ cúng tại các đề chùa, cầu cho thời tiết thuận lợi, đất nước an bình. 

Văn nghệ đặc sắc tại lễ hội

Các đại biểu thả chim bồ câu hòa bình tại lễ hội

Đánh trống khai hội

Trò chơi tung còn tại lễ hội

Thông qua lễ hội nhằm động viên, khích lệ nhân dân, phát huy tinh thần đoàn kết, thi đua lao động sản xuất, xóa đói giảm nghèo, xây dựng gia đình văn hóa, thôn bản văn hóa, đây cũng là dịp để người dân có dịp giao lưu, học hỏi trao đổi những kinh nghiệm trong lao động, sản xuất, đồng thời tôn vinh những gia trị văn hóa tín ngưỡng của đạo phật trong của sóng hàng ngày của người dân./


Tác giả: Thế Vinh
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Bản đồ
CHƯƠNG TRÌNH TRUYỀN HÌNH
Website liên kết
Bình chọn
noData
Không có dữ liệu
Thông tin tổng hợp

Thông tin tổng hợp

Thời tiết
Thời tiết Hà Nội
Thống kê truy cập
Hôm nay : 122
Hôm qua : 613